Giỏ hàng

Thông tin đáng mừng cho điện mặt trời Việt Nam: Bộ Công Thương đề xuất làm tiếp gần 2.430 MW điện mặt trời

💥 Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ cho tiếp tục triển khai để năm 2030 vận hành thương mại gần 2.430 MW điện mặt trời.

💥 Bên cạnh các dự án điện mặt trời bán điện cho lưới quốc gia, các dự án điện mặt trời theo hình thức tự sản xuất, tự dùng, không phát lên lưới điện cần được ưu tiên phát triển, cho phép bổ sung quy hoạch và triển khai không giới hạn quy mô công suất, không phụ thuộc vào cơ cấu công suất đã có của quy hoạch!
 
👉 Trên đây là các ý chính trong giải trình mà Bộ Công Thương trình Thủ Tướng Chính Phủ đầu tháng 7 năm 2022.
💝 Có thể nhận thấy, tình hình điện mặt trời Việt Nam sau khoảng thời gian hạ nhiệt đã bình ổn chở lại. Điện mặt trời vẫn là một giải pháp năng lượng hiệu quả và cần được phát triển bền vững.
💝 Bên cạnh đó, việc các dự án nhỏ không bán điện, tự sản xuất, tự dùng đang rất được khuyến khích tạo thuận lợi cho những doanh nghiệp nhỏ, những hộ gia đình có kinh doanh, sản xuất và dùng nhiều điện vào ban ngày.
 

Để tránh kiện tụng với các nhà đầu tư, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục cung cấp khoảng 2.430 MW điện mặt trời vào năm 2030.

Khuyến nghị này được Bộ Công Thương đưa ra khi trình Thủ tướng Chính phủ một số khía cạnh về phát triển năng lượng mặt trời trong Dự thảo Quy hoạch tổng thể năng lượng VIII.

Theo Bộ, 175 dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 15.301 MW đã được phê duyệt và bổ sung quy hoạch. Tính đến cuối năm 2020, có 131 dự án với công suất 8.736 MW đang hoạt động.

Trong Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã trình bày trước đây, công suất năng lượng mặt trời hiện tại sẽ được duy trì ở mức 8.736 MW trong 10 năm (2021-2030). Đã có trong Quy hoạch hiệu suất VII điều chỉnh, số dự án có tổng công suất khoảng 6.200 MW sẽ bị hoãn lại cho đến năm 2030. Tuy nhiên, vào cuối tháng 5, Bộ Công Thương đã xin ý kiến ​​chính phủ về cách giải quyết một số dự án năng lượng mặt trời phải hoãn lại đến năm 2030. Đây là những dự án nằm trong Quy hoạch và đã được phê duyệt đầu tư ban đầu hoặc đang trong giai đoạn lập quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt (công suất khoảng 4.136 MW). Đề xuất này khác với các báo cáo trước đây. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã xin ý kiến ​​Bộ Công Thương rõ ràng về giải pháp đề xuất.

Trong một thông cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 7, Bộ Công Thương đề xuất triển khai khoảng 2.428 MW để vận hành thương mại vào năm 2030. Trong số này, gần 453 MW công trình hoặc dự án năng lượng mặt trời đã hoàn thành (tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11,8 tỷ đồng). Tổng cộng có khoảng 1.976 MW dự án đã được nhà đầu tư quy hoạch và phê duyệt nhưng chưa đi vào hoạt động.

Điện mặt trời NES Solar

Dự án điện năng lượng mặt trời 1MW được NES thiết kế, thi công và vận hành trọn gói

Lý do được bộ này đưa ra để đề xuất tiếp tục thực hiện dự án trên là để "tránh rủi ro pháp lý, tố tụng và bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư". Bộ lưu ý, các dự án vận hành thương mại phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, công suất hệ thống điện và công suất lưới điện. Số dự án này cũng phải hỗ trợ cơ chế định giá chính xác trong quá trình vận hành và chỉ chủ đầu tư chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Nếu các dự án này được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai tiếp, tổng công suất của hệ thống sẽ đạt gần 133.879 MW vào năm 2030 theo Quy hoạch và 148.359 MW trong các kịch bản phụ tải cao.

Đối với các dự án năng lượng mặt trời đã có quy hoạch nhưng chưa được nhà đầu tư chấp thuận có tổng công suất vượt quá 4.136 MW, Bộ Công Thương đã đề xuất gia hạn đến năm 2030 để tiếp tục phát triển hiện có. “Khi các dự án này tiến hành vào năm 2030, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hệ thống sẽ tăng xấp xỉ 26%, tác động đến hoạt động an toàn và đáng tin cậy của hệ thống điện và vận hành hệ thống năng lượng kinh tế của năng lượng thủy lực, nhiên liệu và giếng khí. "

Nếu các nguồn điện khác chậm tiến độ và điều kiện kỹ thuật của hệ thống điện được cải thiện để tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời và đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm của các nguồn điện khác trong hệ thống thì cơ quan quản lý sẽ điều tra và báo cáo Chính phủ. Bạn cần cải thiện dự án của mình để bắt đầu và chạy ngay lập tức.

Điện mặt trời NES Solar

Cơ cấu nguồn điện Việt Nam đến năm 2030

Ngoài các dự án năng lượng mặt trời bán điện hòa vào lưới điện quốc gia, các dự án năng lượng mặt trời (năng lượng gió) theo hình thức tự sản xuất, tự sử dụng, không phát điện lên lưới; hoặc các dự án điện mặt trời (gió) sản xuất bằng các dạng năng lượng mới (hydro, amoniac ...) cần được ưu tiên phát triển, cho phép tiếp tục quy hoạch và triển khai không hạn chế về quy mô công suất, không phụ thuộc vào cơ cấu quy hoạch công suất hiện có.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ lần đầu vào tháng 3/2021, nhưng phương án tính toán tại thời điểm đó chưa được phê duyệt do vẫn còn một số tồn tại về quy mô phát triển nguồn điện, cơ cấu phát điện, nguồn điện, cân đối vùng chưa hợp lý ... Điều này dẫn đến nhu cầu đầu tư cho mạng lưới giao thông liên vùng là rất lớn.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tính toán lại kế hoạch và cập nhật các cam kết của Việt Nam tại COP26 để “đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Gần 30 cuộc họp thảo luận, cho ý kiến ​​về Đồ án Quy hoạch điện VIII do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì. Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã hai lần được Hội đồng rà soát quốc gia thông qua, nhưng vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Công Thương dự báo nhu cầu tiêu thụ điện đến năm 2030 theo 3 kịch bản: thấp, trung bình và cao. Các kịch bản này tương ứng với tốc độ tăng trưởng GDP trong từng thời kỳ. Sau khi tính toán, Bộ này đề xuất Quy hoạch điện VIII vận hành theo kịch bản phụ tải nặng, dự phòng 15% công suất nguồn nếu thực tế phát triển các nguồn công suất lớn không đạt trên 85% so với kế hoạch.

Nói cách khác, phụ tải điện sẽ tăng 9,84% / năm từ năm 2021 đến năm 2025 (tương đương với GDP tăng 7,5% / năm) và tăng 8,88% / năm từ năm 2026 đến năm 2030, GDP tăng 7,2% / năm trong 2026-2030. Theo phương án này, đến năm 2030, tổng công suất các nhà máy điện đạt 145.930 MW (không bao gồm các nguồn điện mặt trời và đồng phát trên mái nhà).

 
 

Cũ hơn Mới hơn


VÌ SAO CHỌN NES

Chi tiết thiết bị & bảo hành